VoIP คืออะไร ???

หาก พูดถึง VoIP (Voice over Internet Protocal) คงมีหลายคนพูดถึงกันอย่างกว้างขวางแล้วว่ามันคืออะไร ทำงานอย่างไร วันนี้ผมอยากจะลองนำเสนอการใช้งาน VoIP อีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยให้ผมสามารถประหยัดค่าบริการ Roaming เวลาที่เดินทางไปต่างประเทศได้เป็นหมื่นๆบาทต่อทริป โดยที่เพื่อน, ลูกค้าหรือคนในครอบครัวสามารถติดต่อผมได้ เสมือนว่าผมไม่ได้ไปต่างประเทศเลยทีเดียว แถมค่าบริการก็ถูกแสนถูก ถูกกว่าเสียค่าบริการโทรต่างแดน(Roaming) ถึงกว่า 90% เลยทีเดียว ซึ่งที่จะเล่าต่อไปนี้ ผมได้ทดสอบการใช้งานเมื่อตอนที่ไปดูงาน CeBIT ที่เยอรมันเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งผลก็เป็นไปตามที่คุยไว้ล่ะครับ………..

ปกติทำอย่างไร
ปกติแล้วเวลาเราเดินทางไปต่างประเทศ สำหรับนักธุรกิจ หรือผู้ที่ไม่สามารถขาดการติดต่อทางโทรศัพท์ได้ ก็จำเป็นต้องเปิดบริการ Roaming จากผู้ให้บริการโทรศัพท์ จากนั้นเมื่อถึงประเทศนั้นๆ เราก็เปิดเครื่อง หาเครือข่ายที่รับได้ แล้วก็สามารถใช้งานได้ทันที ทั้งโทรเข้า,โทรออก ก็ดูว่าจะสะดวกสบายดี แต่ที่ไม่น่าถูกใจเลยก็คือ เจ้าค่าบริการนั่นเอง ที่ไม่ว่าเราจะรับสาย หรือโทรกลับเมืองไทย ค่าบริการมันแสนจะแพงๆๆๆๆ เลยทีเดียว เรียกได้ว่ามีตั้งแต่ 50 บาทจนถึง 200 บาท/นาที ขึ้นอยู่กับประเทศที่เราไป ซึ่งหากเรารับสายหรือโทรออกตามปกติหรือเลือกรับสายเฉพาะที่สำคัญล่ะก็ รับรองว่ากลับบ้าน บิลค่าโทรศัพท์ไม่ต่ำกว่า ห้าพันหรือหนึ่งหมื่นบาทแน่นอน!!!

ใช้ Calling Card ก็ถูกดี
แน่นอนครับการซื้อ Calling Card ที่มีขายกันอย่างกลาดเกลื่อนในเมืองนอกนั้น ก็เป็นวิธีที่ช่วยประหยัดได้มาก แต่ว่ามันไม่สามารถรับสายได้ และถ้าจะถูกก็ต้องโทรจากตู้สาธารณะเท่านั้น เพราะหากไปโทรจากมือถือมันก็แพงพอๆกันอยู่ดี

รับสายผ่าน VoIP ถูกกว่า สะดวกกว่า
วิธีที่ผมเลือกทั้งประหยัดและสะดวก สำหรับการรับสายในต่างแดนอย่างยิ่ง วิธีก็คือแทนที่เราจะเสียค่าบริการ Roaming ที่สุดแสนจะแพงมหาโหด เราก็ทำการ By Pass เครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ (PSTN) และไปวิ่งผ่านทางเครือข่าย VoIP แทนซึ่งแน่นอนว่ามันประหยัดกว่า และขณะนี้คุณภาพเสียงก็แทบแยกไม่ออกว่านี่ผ่าน VoIP มาหรือเปล่า

ทำอย่างไร

สิ่งที่ต้องมี
1.1 VoIP Gateway (FXO+FXS)ซึ่งต่อเข้ากับเบอร์โทรศัพท์พื้นฐานที่เตรียมไว้ในข้อ 1.3
1.2 VoIP Account (บริการจากผู้ให้บริการ VoIP หรือที่เรียกว่า ITSP = Internet Telephony Service Provider) ซึ่งค่าบริการจะถูกกว่ามากเช่นโทรไปอเมกิการอาจจะราคาเพียง 2-3 บาท/นาที
1.3 เบอร์โทรศัพท์พื้นฐาน 1 เบอร์
1.4 เบอร์โทรศัพท์มือถือในต่างประเทศ

ขั้นตอนการทำงาน
2.1 Divert เบอร์มือถือของท่านไปยังเบอร์บ้านในประเทศไทย เพื่อให้คนที่โทรมาหาเรา มันก็จะไปดังที่เบอร์โทรศัพท์พื้นฐานแทน(1.3)…เสียนาทีละ 3 บาทแต่ก็ถูกกว่า 100 บาทในต่างประเทศ
2.2 เมื่อมีการโทรศัพท์เข้าไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือของเราที่ Divert ไว้ ไปยังเบอร์โทรศัพท์พื้นฐานที่ต่อเข้ากับ VoIP Gateway ซึ่งเราได้ทำการตั้งค่าให้มันต่อสาย ผ่าน ITSP (1.2)ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือในต่างประเทศ (1.4) ที่เราต้องไปซื้อเมื่อไปถึง (เราอาจจะเลือกแบบ Prepaid เพราะเอาไว้รับสายเป็นหลัก)

เท่านี้เราก็สามารถรับสายเข้าจากเมืองไทยได้โดยเสียค่าบริการเพียงนาทีละ 5 (ค่าบริการ VoIP + ค่าบริการ Divert) ซึ่งน่าจะประหยัดกว่ามากเลยทีเดียว!!

วิธีที่ซับซ้อนขึ้นไปอีก
นอกจากโทรกันปกติแล้ว เรายังสามารถรับสายที่โอนจาก Office ในเมืองไทยได้เสมือนกับเป็นเบอร์ต่อเบอร์ได้อีกด้วย โดยผู้โทรเข้าก็โทรเข้ามาที่ Office เหมือนปกติ และหากเมื่อเค้าต้องการคุยกับคนที่อยู่ต่างประเทศ ก็โอนสายไปยังเบอร์ต่อภายในที่ถูกโปรแกรมไปยังเบอร์ต่างประเทศที่เรากำหนด ไว้ เท่านี้ก็สามารถรับสายอย่างประหยัดและไม่เสียงานเสียการได้เหมือนกัน

โทรออกในต่างประเทศจะทำอย่างไรให้ถูก
สำหรับการโทรออกนั้นก็สามารถทำได้หลายวิธีครับ แต่วิธีที่ผมเลือกคือการโทรจาก Softphone ในคอมพิวเตอร์ แต่มันมีข้อจำกัดคือใช้ได้เฉพาะเวลาที่ต่อเน็ตได้เท่านั้น โดยโทรผ่าน SIP Server ของบริษัทแล้วตัดออกไปยังเบอร์ภายในประเทศตามที่ต้องการ ซึ่งค่าใช้จ่ายนั้นก็เท่ากับการโทรภายในประเทศเท่านั้นเอง…

โดยสรุปจะเห็นได้ว่า VoIP นั้นสามารถที่จะนำมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดความสะดวกและประหยัดได้อย่าง หลากหลาย และนี่คือหนึ่งตัวอย่างเท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วมันยังทำอะไรได้อีกเยอะ……….

ทิปจาก www.voipdd.com